หลักสูตรระดับปริญญาตรี

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากิจกรรมบำบัด

ปรัชญาและความสำคัญของหลักสูตร

ผลิตบัณฑิตกิจกรรมบำบัดที่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในกิจกรรมการดำเนินชีวิตเพื่อส่งเสริมสุขภาพและภาวะสุขสมบูรณ์ของบุคคล และสนับสนุนให้บุคคลมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มีคุณค่าความหมายตามบริบทการดำเนินชีวิตได้อย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งเป็นบัณฑิตที่มีความพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1. มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาชีพ
2. มีความสามารถประยุกต์หลักและแนวคิดกิจกรรมการดำเนินชีวิต บุคคล และสิ่งแวดล้อมในการให้บริการทาง
กิจกรรมบำบัดอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับภาวะสุขภาพ บริบท และการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตของผู้รับบริการ
3. มีความสามารถและทักษะตามกระบวนการทางกิจกรรมบำบัดที่ประกอบด้วยการประเมิน วิเคราะห์ สังเคราะห์กิจกรรม
ที่สอดคล้องกับผู้รับบริการโดยคำนึงถึงปัจจัยส่วนบุคคล ความสามารถ และบริบทของบุคคล รวมทั้งสามารถให้
การบำบัดฟื้นฟูประเมินและติดตามผลการบำบัด บันทึกและรายงานผลการให้บริการทางกิจกรรมบำบัดได้
4. มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาตนเองและวิชาชีพได้

อาชีพหลังสำเร็จการศึกษา

1. นักกิจกรรมบำบัด ในหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐบาลและเอกชน เช่น โรงพยาบาล ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ
ศูนย์บำบัดยาเสพติด  สถาบันพัฒนาการเด็ก สถานสงเคราะห์คนชรา ฯลฯ
2. นักกิจกรรมบำบัดในโรงเรียนทั่วไป สถานศึกษาหรือโรงเรียนที่จัดการเรียนแบบเรียนร่วมกับเด็กปกติ และสถานศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ  เช่น ศูนย์การศึกษาพิเศษ  โรงเรียนสอนคนตาบอด ฯลฯ
3. นักวิชาการ และนักวิจัย ศึกษาต่อในชั้นสูง เพื่อหาความชำนาญเฉพาะทางจนถึงระดับปริญญาเอกทาง
ด้านกิจกรรมบำบัด ทั้งในและต่างประเทศ และสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น สาขากายวิภาคศาสตร์ สรีรวิทยา ประสาทวิทยาศาสตร์  จิตวิทยา  วิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์ ฯลฯ

แผนการศึกษา

ลำดับ หลักสูตร ระยะเวลาศึกษา ดูข้อมูล
1 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากิจกรรมบำบัด ปรับปรุง พ.ศ. 2564
หน่วยกิต : 134
4 ปี


กิจกรรมการเรียนรู้จากหลักสูตร