หลักสูตรระดับบีณฑิตศึกษา

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชากิจกรรมบำบัด

ปรัชญาและความสำคัญของหลักสูตร

กิจกรรมบำบัดในระดับบัณฑิตศึกษาเป็นองค์ความรู้เพื่อสร้างให้ผู้เรียนเป็นนักวิจัย และผู้ให้บริการทางกิจกรรมบำบัดที่สามารถคิดค้นนวัตกรรมทางกิจกรรมบำบัดสอดคล้องกับความต้องการและการ  เปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสำนึกในการเป็นผู้ให้บริการที่ดี เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

วัตถุประสงค์  เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่:
1. สามารถทำวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการและการเปลี่ยนแปลงของสังคม ทั้งระดับประเทศและระดับสากล
2. สามารถใช้ความรู้ทางกิจกรรมบำบัดเพื่อพัฒนาการให้บริการทางกิจกรรมบำบัดที่สอดคล้องกับความต้องการ
และการเปลี่ยนแปลงของสังคม
3. มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกในการเป็นผู้ให้บริการที่ดี เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)
PLO 1 สามารถทำวิจัยด้านกิจกรรมบำบัดที่สอดคล้องกับความต้องการและการเปลี่ยนแปลงของสังคม
ทั้งระดับประเทศและระดับสากล
    SPLO 1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
    SPLO 1.2 วิเคราะห์ปัญหาจากความต้องการและการเปลี่ยนแปลงของสังคม
    SPLO 1.3 สังเคราะห์องค์ความรู้เพื่อพัฒนางานวิจัย
    SPLO 1.4 เผยแพร่นวัตกรรมและองค์ความรู้สู่สาธารณะ
    SPLO 1.5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาวิจัยและพัฒนางานกิจกรรมบำบัดได้

PLO 2 สามารถใช้ความรู้ทางกิจกรรมบำบัดเพื่อพัฒนาการให้บริการทางกิจกรรมบำบัด
    SPLO 2.1 ประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อพัฒนางานทางกิจกรรมบำบัดในด้านการให้บริการการบริหารหน่วยงาน
    หรือการเป็นผู้ประกอบการ
    SPLO 2.2 วิพากษ์และเลือกใช้เครื่องมือทางกิจกรรมบำบัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    SPLO 2.3 เลือกและประยุกต์ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based practice) ในการพัฒนางานกิจกรรมบำบัดได้

PLO 3 มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกในการเป็นผู้ให้บริการที่ดี เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
    SPLO 3.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
    SPLO 3.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
    ขององค์กรและสังคม
    SPLO 3.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
    SPLO 3.4 แสวงหาความรู้ใหม่และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
    SPLO 3.5 มีมนุษยสัมพันธ์ สามารถประสานงานกับผู้อื่นได้ดี

 

อาชีพหลังสำเร็จการศึกษา

-    นักวิชาการ (ทางกิจกรรมบำบัด)
-    นักกิจกรรมบำบัด
-    อาจารย์
-    นักวิจัย
-    ผู้ประกอบการ

แผนการศึกษา

ลำดับ หลักสูตร หน่วยกิต ระยะเวลาศึกษา ดูข้อมูล
1 หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากิจกรรมบำบัด หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565
ประเภทหลักสูตร : ไทย
ไม่น้อยกว่า 39 หน่วยกิต 2 ปี


กิจกรรมการเรียนรู้จากหลักสูตร