หลักสูตรระดับบีณฑิตศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากิจกรรมบำบัด |
ปรัชญาและความสำคัญของหลักสูตร
กิจกรรมบำบัดในระดับบัณฑิตศึกษาเป็นองค์ความรู้เพื่อสร้างให้ผู้เรียนเป็นนักวิจัย และผู้ให้บริการทางกิจกรรมบำบัดที่สามารถคิดค้นนวัตกรรมทางกิจกรรมบำบัดสอดคล้องกับความต้องการและการ เปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และจิตสำนึกในการเป็นผู้ให้บริการที่ดี เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
วัตถุประสงค์ เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่:
1. สามารถทำวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการและการเปลี่ยนแปลงของสังคม ทั้งระดับประเทศและระดับสากล
2. สามารถใช้ความรู้ทางกิจกรรมบำบัดเพื่อพัฒนาการให้บริการทางกิจกรรมบำบัดที่สอดคล้องกับความต้องการ
และการเปลี่ยนแปลงของสังคม
3. มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกในการเป็นผู้ให้บริการที่ดี เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)
PLO 1 สามารถทำวิจัยด้านกิจกรรมบำบัดที่สอดคล้องกับความต้องการและการเปลี่ยนแปลงของสังคม
ทั้งระดับประเทศและระดับสากล
SPLO 1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
SPLO 1.2 วิเคราะห์ปัญหาจากความต้องการและการเปลี่ยนแปลงของสังคม
SPLO 1.3 สังเคราะห์องค์ความรู้เพื่อพัฒนางานวิจัย
SPLO 1.4 เผยแพร่นวัตกรรมและองค์ความรู้สู่สาธารณะ
SPLO 1.5 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาวิจัยและพัฒนางานกิจกรรมบำบัดได้
PLO 2 สามารถใช้ความรู้ทางกิจกรรมบำบัดเพื่อพัฒนาการให้บริการทางกิจกรรมบำบัด
SPLO 2.1 ประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อพัฒนางานทางกิจกรรมบำบัดในด้านการให้บริการการบริหารหน่วยงาน
หรือการเป็นผู้ประกอบการ
SPLO 2.2 วิพากษ์และเลือกใช้เครื่องมือทางกิจกรรมบำบัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
SPLO 2.3 เลือกและประยุกต์ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based practice) ในการพัฒนางานกิจกรรมบำบัดได้
PLO 3 มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกในการเป็นผู้ให้บริการที่ดี เป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
SPLO 3.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีจรรยบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
SPLO 3.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ
ขององค์กรและสังคม
SPLO 3.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
SPLO 3.4 แสวงหาความรู้ใหม่และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
SPLO 3.5 มีมนุษยสัมพันธ์ สามารถประสานงานกับผู้อื่นได้ดี
อาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
- นักวิชาการ (ทางกิจกรรมบำบัด)
- นักกิจกรรมบำบัด
- อาจารย์
- นักวิจัย
- ผู้ประกอบการ