หลักสูตรระดับบีณฑิตศึกษา

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาความผิดปกติของการสื่อความหมาย

ปรัชญาและความสำคัญของหลักสูตร

สาขาวิชาความผิดปกติของการสื่อความหมาย เป็นสาขาวิชาที่ว่าด้วยการฟื้นฟูความสามารถทางด้านการสื่อความหมาย ครอบคลุมด้านการรับรู้ภาษา และการแสดงออกทางภาษา บุคคลที่มีปัญหาทางด้านการสื่อความหมาย ก่อปัญหาต่อคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของชาติ จำเป็นที่จะต้องได้รับการบำบัดรักษา ดังนั้น หลักสูตรจึงมุ่งเน้นการสร้างบุคลากร
ที่มีความรู้ความสามารถขั้นสูงด้านการแก้ไขความผิดปกติของการสื่อความหมาย ที่มีทักษะด้านวิชาการ ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ สามารถสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ด้วยกระบวนการวิจัย บูรณาการศาสตร์ด้านความผิดปกติของ
การสื่อความหมายกับศาสตร์อื่นได้ นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1. มีความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์ทางคลินิกขั้นสูงในด้านความผิดปกติของการสื่อความหมาย
2. สามารถทำวิจัยเพื่อพัฒนาและเผยแพร่ความรู้ในด้านความผิดปกติของการสื่อความหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
3. มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพความผิดปกติของการสื่อความหมาย
ในการทำงานกับผู้รับบริการ ผู้ร่วมวิชาชีพและสหวิชาชีพ
4. สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ นำความรู้ด้านความผิดปกติของการสื่อความหมายมาประยุกต์ใช้ใน
การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
5. สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเข้ากับการทำงานด้านความผิดปกติของการสื่อความหมาย

 

อาชีพหลังสำเร็จการศึกษา

- นักเวชศาสตร์การสื่อความหมาย
- นักวิจัย
- อาจารย์
- วิชาชีพอื่นๆ ที่สัมพันธ์กับสาขาวิชา

 

แผนการศึกษา

ลำดับ หลักสูตร หน่วยกิต ระยะเวลาศึกษา ดูข้อมูล
1 วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาความผิดปกติของการสื่อความหมาย หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562
ประเภทหลักสูตร : ไทย
ไม่น้อยกว่า 40 หน่วยกิต 2 ปี


กิจกรรมการเรียนรู้จากหลักสูตร